ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ การระคนและโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนบ้านยูงงาม
ผู้วิจัย นางยินดี ชัยรัตน์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาการเรียนรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบมีแบบแผนในการตัดสินใจสามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์วางแผนตัดสินใจ และแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่พอเพียง สามารถนำความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็นไปพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อเป็นข้อมูลสารสนเทศของครูผู้สอนในการวิจัยและพัฒนาปรับปรุงวิธีการเกี่ยวกับการสร้างแบบฝึกทักษะไปใช้ในเนื้อหาอื่น ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ หรือวิชาอื่นในระดับชั้นต่าง ๆ ดังนั้นการวิจัยฉบับนี้จึงมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ด้วยการพัฒนาการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยูงงาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 9 คน และกลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกทราย จำนวน 25 คน ที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ผู้วิจัยได้ทำการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (Non Randomized One Group Pre-test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดความสามารถการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการดำเนินการศึกษาพบว่า
1. การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน
และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยูงงาม
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 75/75 โดยมีประสิทธิภาพ 85.99 / 91.85
2. ความสามารถในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ
หารระคน และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
บ้านยูงงาม มีประสิทธิภาพ หลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยูงงาม มีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้เป็นสิ่งยืนยันได้ว่า การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านยูงงาม เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ และยังทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ดังต่อไปนี้ คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สามารถนำแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ไปใช้สอนนักเรียนได้ ผู้บริหารสถานศึกษา และผู้เกี่ยวข้องควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนได้พัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ให้ต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ ควรมีการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณ หารระคน และโจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในเนื้อหาอื่น และระดับชั้นต่าง ๆ ต่อไป