ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับ
สิ่งแวดล้อม ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านฟ้าผ่า
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2
ผู้วิจัย นายวิชัย พุทธวงค์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม วัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E)
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน บ้านฟ้าผ่า สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pre test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุดกิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 จำนวน 16 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง .35 - .80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .48 - .82 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่านั้น .90 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักร การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .36 - .78 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.22/84.06 ซึ่งมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลทางการเรียน เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E)
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7599 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 75.99
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.51 แสดงว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อคำถาม พบว่า นักเรียนมีความพึง
พอใจใน ข้อ 5 มากที่สุด คือ ครูมีวิธีการสอนที่น่าสนใจนักเรียนได้ร่วมกิจกรรม และมีความ
พึงพอใจในข้อ 10 น้อยที่สุด คือ มีการทดสอบหลังเรียนทำให้เข้าใจเนื้อหามากขึ้น
จากผลการศึกษา และงานวิจัยที่เกี่ยวข้องที่ได้ศึกษามา จึงสรุปได้ว่า การสร้างชุดกิจกรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้แบบ 5 ขั้น (5E) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ แล้วนำมาใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีผลทำให้นักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความก้าวหน้าทางการเรียนสูงขึ้นและนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน
โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ตามวัฏจักรการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด
ดังนั้น จึงสามารถนำชุดกิจกรรมดังกล่าวไปพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้สูงขึ้น ในปีการศึกษาต่อไป