ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ
เพื่อพัฒนาการปรับตัวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม อำเภอบำเหน็จณรงค์ จังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นายนิพนธ์ ศรีลาเรือง
หน่วยงาน โรงเรียนโรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม อำเภอบำเหน็จณรงค์
จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
ผู้รายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาการปรับตัวของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบำเหน็จณรงค์วิทยาคม ด้วยชุดการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ให้กับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 จำนวน 42 คน แล้วไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 3 ทั้งหมด จำนวน 178 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย เครื่องมือ 2 ประเภท ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกต และแบบบันทึกการตรวจงานกลุ่มของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสังเกตนักเรียน ว่าสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ หรือไม่ การวิเคราะห์ข้อมูลจากผลงานนักเรียน และการเสนอผลการศึกษาโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์
ผลการศึกษา พบว่า จากการดำเนินการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกขั้นตอน และดำเนินงานโดยยึดหลักประชาธิปไตย มีการปรึกษาหารือกัน มีการยอมซึ่งกันและกัน บรรยากาศการทำกิจกรรมเป็นไปด้วยความเป็นมิตร มีการร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึงการให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ทำให้เกิดการดำเนินงานกิจกรรมสามารถสำเร็จได้อย่างถูกต้องตามขั้นตอนและมีคุณภาพ รวมทั้งข้อคิดที่ดีและมีข้อคิดหลากหลาย ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีการปรับตัวเข้ากับเพื่อน มีมารยาทที่ดี มีความเชื่อมั่น เห็นคุณค่าของตนเอง สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข