เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์
เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนนาสักวิทยา
ผู้รายงาน นางนงนภัส นุ้ยสุข
หน่วยงาน โรงเรียนนาสักวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2)ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดที่ผู้รายงานศึกษาค้นคว้าและพัฒนาขึ้น 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ที่ผู้รายงานได้ศึกษาค้นคว้าและพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 จำนวน 23 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.61 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.36 ถึง 0.82 จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ที่มีความเชื่อมั่น 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบนเบี่ยงมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบสมมุติฐานใช้ค่า (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา มีประสิทธิภาพ 77.51/85.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังใช้แบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน มีค่าเท่ากับ 0.7052 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.52
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิด วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา คะแนนเฉลี่ย( x̄) เท่ากับ 4.80 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(s) มีค่าเท่ากับ 0.41 เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์ความพึงพอใจ พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจมากที่สุด ต่อแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะกระบวนการคิดวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตสาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสักวิทยา มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมกับที่ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตสาสตร์ สามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผู้เรียนได้และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาควรให้ความสนใจในการจัดอบรมเพื่อเผยแพร่ความรู้ ในการสร้างแบบฝึกเพื่อเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิด วิชาคณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพต่อไป