ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพิชญาภา ไชยเดช
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการพัฒนา (1)เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (3) วัดเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2557 โรงเรียนบ้านดงไม้งาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 จำนวน 17 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่มได้แก่เล่มที่ 1โจทย์ปัญหาการบวกจากสถานการณ์เล่มที่ 2 โจทย์ปัญหาการบวกจากโจทย์ที่กำหนดให้เล่มที่ 3 โจทย์ปัญหาการบวกจากคำคล้องจองเล่มที่ 4 โจทย์ปัญหาการบวกจากนิทานเล่มที่ 5 โจทย์ปัญหาการบวกจากประโยคสัญลักษณ์และภาพเล่มที่ 6 โจทย์ปัญหาการลบจากสถานการณ์เล่มที่ 7 โจทย์ปัญหาการลบจากโจทย์ที่กำหนดให้เล่มที่ 8 โจทย์ปัญหาการลบจากคำคล้องจองเล่มที่ 9 โจทย์ปัญหาการลบจากนิทานและเล่มที่ 10 โจทย์ปัญหาการลบจากประโยคสัญลักษณ์และภาพ(2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ(4) แบบสอบถามเจตคติ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบที (t-testDependentSample)
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้ทดลองใช้ใน ปีการศึกษา2557ในภาพรวมทั้ง10เล่มมีประสิทธิภาพ (E1/ E2) เท่ากับ76.23/81.76
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน100 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05ทั้ง10เรื่อง
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1โรงเรียนบ้านดงไม้งามมีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์แบบฝึกเสริมทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 100 โดยใช้ข้อมูลท้องถิ่นจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับดี( = 3.88, S.D. = 0.69)