ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย
โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ผู้วิจัย สมชาติ สุขใส
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัยโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 2) เพื่อสร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัยโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบ การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัยโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนต่อ การจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 แบ่งขั้นตอนการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือระยะที่ 1 ศึกษาแนวทาง การพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 คน ระยะที่ 2 สร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย ใช้เทคนิคเดลฟายแบบปรับปรุง ( Modified Delphi Technique ) โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 20 คน และระยะที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย กับ ครูผู้ร่วมวิจัย 44 คน นักเรียน 737 คนและประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เนื้อหาแล้วนำเสนอเชิงพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัย พบว่า
1. แนวทางการพัฒนาครูด้วย การฝึกอบรม มี 8 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) กำหนดความจำเป็นในการฝึกอบรม 2) กำหนดผู้เข้ารับการฝึกอบรม 3) กำหนดวัตถุประสงค์ของการฝึกอบรม 4)การสร้างหลักสูตร 5) เลือกกลยุทธ์เทคนิคอุปกรณ์ในการฝึกอบรม 6)เลือกเครื่องมือในการฝึกอบรม 7) ดำเนินการฝึกอบรมและ 8)ประเมินผลและป้อนกลับ
2. การจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย 5 ขั้นตอนคือ1)การระบุปัญหาการวิจัย 2) การตั้งสมมุติฐานการวิจัย 3) การเก็บรวบรวมข้อมูล 4) การวิเคราะห์ข้อมูล และ 5) การสรุปผลการวิจัย
3. สร้างรูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย พบว่า รูปแบบการฝึกอบรม มีความเหมาะสม ต่อการพัฒนาครูและสามารถทำให้ครูจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัยได้ตามบรรลุวัตถุประสงค์ รูปแบบการพัฒนาครูนี้ มีความเป็นไปได้ เหมาะสม และมีประโยชน์
4. ผลทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูด้านการจัดการเรียนรู้โดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย โดยรวมอยู่ในระดับมากและผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนโดยผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัยโดยรวมอยู่ในระดับมาก