ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการ เขียนโปรแกรมภาษาซี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์
ผู้รายงาน นางณรินทร น้อยพิทักษ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 10
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องพื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี รายวิชา การเขียนโปรแกรมภาษาซี รหัสวิชา ง 30205 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนอ้อมน้อยโสภณชนูปถัมภ์ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย ( Simple Random Sampling ) โดยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2 ) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องพื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องพื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นข้อทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องพื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.07 / 87.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 แสดงว่า บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.67 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 26.36 คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้า 8.69 ร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 28.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ ต้องเพิ่มขึ้นอย่างน้อยร้อยละ 25 ของคะแนนเต็ม เมื่อนำคะแนนจากการทดสอบมาหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี พบว่ามีค่าเท่ากับ 0.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่น่าพอใจ คือ 0.50 ที่กำหนดไว้ แสดงว่านักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและมีคะแนนร้อยละของความก้าวหน้าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง พื้นฐานการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด คือมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.60 รายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจสูงเป็นลำดับแรกได้แก่ การเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจเท่ากับ 4.79 รองลงมาคือ 1) การใช้ภาษาถูกต้อง สามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน 2) ภาพกราฟิกเหมาะสม ชัดเจน สอดคล้องกับเนื้อหาและมีความสวยงาม มีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบและสร้างภาพ และ 3) สามารถทบทวนบทเรียนได้สะดวกและง่ายขึ้น ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากัน คือ 4.71 ส่วนรายการที่นักเรียนมีความพึงพอใจ เป็นลำดับสุดท้าย คือ คุณภาพการใช้เสียง ดนตรี ประกอบบทเรียนเหมาะสม ชัดเจนน่าสนใจ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ เท่ากับ 4.21