ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปัวพิทยา
ผู้รายงาน นางกรรณิการ์ หลาบมาลา ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนปัวพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปัวพิทยา มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 โรงเรียนปัวพิทยา และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปัวพิทยาที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนปัวพิทยา จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบ การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความ และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือการหาค่า E1/E2 ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 4 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเฉลี่ย (E1/E2) เท่ากับ 85.15/85.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนปัวพิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงขึ้นโดยเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยคะแนนความก้าวหน้า ร้อยละ 28.42
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 6 โรงเรียนปัวพิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ทั้ง 4 เล่ม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดในทุกประเด็น มีค่าเฉลี่ยโดยรวม ( ) เท่ากับ 4.62 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.47