การพัฒนาชุการพัฒนาชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 และ 2/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสุรนารีวิทยา ๒ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
1) ชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 แสงธรรมส่องทาง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานได้ดำเนินการ ดังนี้
1) ทดสอบก่อนเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) ดำเนินการสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน ใช้เวลา 14 ชั่วโมง
3) ทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4) สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน การสอนด้วยแบบสอบถามความพึงพอใจจำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคมศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.94/83.50, 82.94/80.25, 82.75 /80.75, 83.25/81.25, 83.19/82.25, 84.63/83.25 และ 83.38/83.75 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6941 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ รายวิชาสังคม ศึกษา 4 รหัสวิชา ส 22102 เรื่อง แสงธรรมส่องทาง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (= 4.70)