ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสโป๊ะ
ผู้รายงาน นายภานิวัฒน์ พัฒจันทร์ ตำแหน่งครูชำนาญการโรงเรียนบ้านไสโป๊ะ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านไสโป๊ะ ตำบลเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปี พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสโป๊ะ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาในครั้งนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสโป๊ะ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะ ชุดการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านไสโป๊ะ อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านไสโป๊ะ อำเภอเหนือคลอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 9 เล่ม คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าความยากง่าย(p) ค่าอำนาจจำแนก(r) ค่าความเชื่อมั่น( ) ใช้ IOC หาค่าความสอดคล้องจากการพิจารณาของผู้เชี่ยวชาญ หาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้ E1/E2การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะ โดยการหาค่า t - test (Dependent samples) และหาค่าดัชนีประสิทธิผลโดยใช้ E.I.( Effectiveness Index)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.82/86.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย สูงกว่า ก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ชุด การอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกดไทย
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำในมาตราตัวสะกด โดยภาพรวมระดับมากที่สุด