ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัสดุแปลงร่าง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
กลุ่มร่วมมือเทคนิค GI ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางจิราภรณ์ ละอองแก้ว
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านมะปริง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัสดุแปลงร่าง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค GI กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังเรียน จากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัสดุ แปลงร่าง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค GI ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัสดุแปลงร่าง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค GI
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านมะปริง ตำบลจะรัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 29 คน
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัสดุแปลงร่าง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่ม ร่วมมือเทคนิค GI กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีการพัฒนา 4 ระยะ ประกอบด้วยการทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ใช้นักเรียนจำนวน 3 คน การทดลองแบบกลุ่มย่อย ใช้นักเรียนจำนวน 9 คน การทดลองภาคสนาม ใช้นักเรียนจำนวน 21 คน และนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายจำนวน 29 คน โดยใช้รูปแบบการวิจัยลักษณะกลุ่มทดลองกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัสดุแปลงร่าง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค GI กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 85.45/82.93 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่วางไว้ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 70.35 หลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.95 จากการทดสอบ t-test พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง วัสดุแปลงร่าง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค GI กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 2.69 อยู่ในระดับมาก
จิราภรณ์ ละอองแก้ว