ชื่อวิทยานิพนธ์ การเปรียบเทียบผลการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้สื่อวีดิทัศน์กับการเล่า
นิทานแบบปกติที่มีต่อความสามารถในการจับใจความของเด็กปฐมวัย โรงเรียน
นิคมทับกวางสงเคราะห์ 2 จังหวัดสระบุรี
ผู้วิจัย นางศิริรัตน์ คอยเกษม รหัสนักศึกษา 2542101742 ปริญญา ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต แขนง หลักสูตรและการสอน วิชาเอก ปฐมวัยศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา (1) รองศาสตราจารย์ ดร. อรุณี หรดาล (2) รองศาสตราจารย์ ดร. ทัศนีย์ ชาติไทย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความสามารถในการจับใจความของเด็ก
ปฐมวัยโรงเรียนนิคมทับกวางสงเคราะห์ 2 จังหวัดสระบุรี ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานแบบปกติ (2) เปรียบเทียบความสามารถในการจับใจความของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้สื่อวีดิทัศน์และ (3) เปรียบเทียบความสามารถในการจับใจความของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานแบบปกติกับการเล่านิทานโดยใช้สื่อวีดิทัศน์
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยที่มีอายุระหว่าง 5 6 ปี จำนวน 30 คน ที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนนิคมทับกวางสงเคราะห์ 2 จังหวัดสระบุรี ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม จากนั้นจับฉลากเพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานโดยใช้สื่อวีดิทัศน์และแผนการจัดกิจกรรมการเล่านิทานแบบปกติ และแบบวัดการจับใจความสำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบเครื่องหมาย และการทดสอบแบบยูของแมน วิทนีย์
ผลการวิจัยพบว่า 1) เด็กปฐมวัยโรงเรียนนิคมทับกวางสงเคราะห์ 2 จังหวัดสระบุรีที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานแบบปกติ มีความสามารถในการจับใจความหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานโดยใช้สื่อวีดิทัศน์มีความสามารถในการจับใจความหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) เด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานแบบปกติกับการเล่านิทานโดยใช้สื่อวีดิทัศน์มีความสามารถในการจับใจความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
คำสำคัญ การจัดกิจกรรมเล่านิทานแบบปกติ การจัดกิจกรรมเล่านิทานโดยใช้สื่อวีดิทัศน์ความสามารถในการจับใจความ เด็กปฐมวัย