บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย : ผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนกติกส์ เพื่อพัฒนาความคิด
สร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ท่ารำและความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาวจารินี มณีแสง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อ.หาดใหญ่ จ. สงขลา
ปีที่ทำวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนกติกส์ ที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ท่ารำและความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนกติกส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนที่เรียน
วิชานาฏศิลป์สร้างสรรค์ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) จำนวน 17 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้เวลาเรียน 10 คาบ คาบละ 100 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนกติกส์ 2) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ท่ารำ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบัค = 0.94 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อวิธีสอนละครสร้างสรรค์ มีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบัค = 0.85
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับรูปแบบการเรียนการสอนแบบซินเนกติกส์ มีความคิดสร้างสรรค์ในการประดิษฐ์ท่ารำ อยู่ในระดับดี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังได้รับวิธีสอนละครสร้างสรรค์ อยู่ในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05