ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน : นายจันดี พานิช
ปีการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะนี้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแก่งดินสอ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 22 คน ได้มาโดย
การสุ่มแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังโดยใช้ t test for dependent samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.87 / 84.84 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ชุด การคูณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56)