ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ
ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุไรดา สแลแม
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านมะปริง
ปีการศึกษา 2558
ประเภทผลงานวิชาการ ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยเทียบเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 80 (3) เพื่อศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อการทดลองใช้ จำนวน 3 ครั้ง ประกอบด้วยการทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ใช้นักเรียนจำนวน 3 คน การทดลองแบบกลุ่มย่อย ใช้นักเรียนจำนวน 9 คน และการทดลองภาคสนาม ใช้นักเรียนจำนวน 26 คน ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบางปู อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 และกลุ่มเป้าหมายเพื่อการใช้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านมะปริง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวน 28 คน ซึ่งกำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด Numbers Around Me (4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me
วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยวิเคราะห์เปรียบเทียบคะแนนสอบหลังการเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดโดยใช้ t-test แบบ one sample
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพที่ระดับ 88.27/83.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุด Numbers Around Me สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( =4.49)
สุไรดา สแลแม