|
|
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยและพัฒนา กำหนดวัตถุประสงค์การวิจัยครั้งนี้ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพและแนวทางการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องสู่วิถีท่าอิฐชีวิตพอเพียง โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 2) เพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องสู่วิถี ท่าอิฐชีวิตพอเพียง โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อง สู่วิถีท่าอิฐชีวิตพอเพียง โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์กำหนดขั้นตอนในการวิจัยเป็น 4 ขั้น ได้แก่ ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การพัฒนากระบวนการ ขั้นที่ 3 การทดลองใช้กระบวนการ และขั้นที่ 4 การปรับปรุงกระบวนการระยะเวลาในการจัดกิจกรรม 20 ชั่วโมง ผลการวิจัยพบว่า
ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยการสัมภาษณ์ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 30 คนและสัมภาษณ์ผู้รับผิดชอบโครงการเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนในโรงเรียนสังกัดเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน 8 คนและสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การจัดการศึกษา จำนวน 5 คน และการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ผลจากการศึกษา สามารถนำไปออกแบบกิจกรรมและกำหนดขั้นตอนการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดย บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ขั้นตอนที่ 2 การสร้างกระบวนการ พบว่า หลักการของกระบวนการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่องสู่วิถีท่าอิฐ ชีวิตพอเพียง คือ THA-IT Model ประกอบด้วย การทำงานเป็นทีม (T-Teamwork), การทำด้วยหัวใจ (H-Heart) , การทำอย่างกระตือรือร้น (A-Active), การบูรณาการสู่ชีวิตจริง (I-Integration) และการสร้างทักษะการคิด, T-Thinkingขั้นตอนการดำเนินการออกเป็น 4 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นเตรียมการ (Preparation) 2) ขั้นกำหนดเป้าหมาย (Goal setting) 3) ขั้นดำเนินงาน (Action Together) 4) ขั้นสะท้อนผล (Reflection) โดยในขั้นดำเนินงานได้ใช้กระบวนการของวงจรคุณภาพ Deming คือ PDCA เพื่อควบคุม กำกับ ติดตามให้การดำเนินงานเป็นไปในเชิงระบบและมีคุณภาพการจัดการเรียนรู้ในกระบวนการใช้แนวคิด CIPPA MODEL กระบวนการมีองค์ประกอบ 7 ประการ คือ สภาพปัญหาและความจำเป็น หลักการ วัตถุประสงค์ โครงสร้างเนื้อหาและเวลา กระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อ/อุปกรณ์และแหล่งเรียนรู้ และการวัดและประเมินผลผลการประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของกระบวนการโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า อยู่ในระดับดีมาก และผลการศึกษานำร่อง (Pilot Study) กระบวนการที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีความชัดเจน เหมาะสมกับนักเรียน และเหมาะสมกับเวลาสามารถนำไปใช้ได้จริง
ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้กระบวนการ ทำการทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คือ ทดลองกับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558 โดยทำการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มาชั้นละ 1 ห้อง ได้จำนวนห้องเรียนเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 6 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 208 คน ทำการทดลอง 20 ครั้ง ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design ผลการทดลองพบว่า กลุ่มทดลองชั้นประถมศึกษาปีที่1-6 ที่ได้รับกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมโดยบูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเรื่อง สู่วิถีท่าอิฐ ชีวิตพอเพียง หลังการทดลองพบว่า พฤติกรรมความพอเพียงสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ผลการสอบถามความ พึงพอใจของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมในกระบวนการที่ออกแบบและขั้นตอนการดำเนินการ หากกำหนดระดับความพึงพอใจผู้ปกครองทุกคนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
ขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงกระบวนการ ผลจากทดลองใช้กระบวนการได้ข้อค้นพบที่จะสามารถนำไปปรับปรุงกระบวนการให้มีความเหมาะสมมากขึ้น คือ การออกแบบกิจกรรมบางกิจกรรมให้นักเรียนต่างชั้นได้ทำร่วมกันเพื่อให้เกิด การฝึกนิสัยผู้นำผู้ตาม และแบ่งปันเอื้ออาทรกัน การเลือกใช้กิจกรรมการเขียนบันทึกให้กับนักเรียน และการเพิ่มเวลาในการทำกิจกรรมให้นานกว่านี้ โดยกำหนดให้ทำติดต่อกันตลอดภาคเรียนหรือปีการศึกษา
|
โพสต์โดย ผอ.ทุม : [24 มิ.ย. 2559 เวลา 12:13 น.] อ่าน [5633] ไอพี : 182.53.226.48
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,841 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,192 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,771 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,024 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,389 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,383 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,758 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,361 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,168 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,724 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,949 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 51,240 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 36,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,014 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,017 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,334 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|