ชื่อผลงาน รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน
โรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
ลักษณะผลงาน การรายงานผลการบริหารจัดการศึกษาเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้รายงาน นายสมชาติ สุขใส
ผู้อำนวยการโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียน เชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 2) เพื่อประเมิน ด้านปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการในการดำเนิน การจัดกิจกรรมของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 และ4) เพื่อประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ใช้รูปแบบรายงานการประเมินแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (D.L. Stufflebeam) ในด้านบริบท ด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน จำนวน 810 คน ศึกษาจากประชากร ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 796 คนโดยกำหนดห้องเรียนละ 10 คน จากทั้งหมด 24 ห้องเรียนแล้วเลือกสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับฉลาก จำนวน 240 คน ครูผู้สอน จำนวน 43 คน ศึกษาจากประชากร และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ศึกษาจากประชากร จำนวน15 คน รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,108 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 4 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียน เชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ด้านปัจจัย ของกิจกรรมอบรมหน้าเสาธง กิจกรรมการสวดมนต์ไหว้พระ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมประกวดมารยาทไทย และ กิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมตามระดับความคิดเห็นของครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 3 แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ด้านกระบวนการ ของ กิจกรรมอบรมหน้าเสาธง กิจกรรมการสวดมนต์ไหว้พระ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมประกวดมารยาทไทย และ กิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมตามระดับความคิดเห็นของครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และฉบับที่ 4 แบบประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ด้านผลผลิต ของ กิจกรรมอบรมหน้าเสาธง กิจกรรมการสวดมนต์ไหว้พระ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมประกวดมารยาทไทย และ กิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรมตามระดับความคิดเห็นของของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และความพึงพอใจตามระดับความคิดเห็นของนักเรียน ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียนและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการรายงาน
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 สรุปตามวัตถุประสงค์ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่าโดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการพบว่ารายการที่มีผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ วัตถุประสงค์โครงการสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการมีความชัดเจนและสอดคล้องกัน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ การประสานความร่วมมือเพื่อดำเนินโครงการระหว่าง ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องฝ่ายต่าง ๆ มีความเหมาะสมและชัดเจนซึ่งอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินด้านปัจจัย ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า กิจกรรมอบรมหน้าเสาธง กิจกรรมการสวดมนต์ไหว้พระ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมประกวดมารยาทไทย และกิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ผลการประเมินด้านกระบวนตามความคิดเห็นของครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า กิจกรรมอบรมหน้าเสาธง กิจกรรมการสวดมนต์ไหว้พระ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมประกวดมารยาทไทย และกิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตตามความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ครูสอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า กิจกรรมอบรมหน้าเสาธง กิจกรรมการสวดมนต์ไหว้พระ กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมประกวดมารยาทไทย และกิจกรรมสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
ผลการประเมินด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนเชียงใหม่ประชานุสรณ์ ตาม ความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ครูผู้สอน และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาในแต่ละรายการ พบว่า รายการที่มีผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ตรงตามนโยบายของโรงเรียน ซึ่งอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ นักเรียนมีประพฤติปฏิบัติเป็นแบบอย่างและมีพฤติกรรมที่ดีขึ้น ซึ่งอยู่ในระดับมาก และผลการประเมินมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ โรงเรียนเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบุคคลหน่วยงานต่างๆ เกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนได้ซึ่งอยู่ในระดับมาก