ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา จิราภรณ์ สอนสุภาพ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็ก
ปฐมวัยในการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย
เพื่อการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล
ปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จำนวน 1 ห้อง
จำนวนนักเรียน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แผนการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์จำนวน 20 แผน แบบสังเกตพฤติกรรมทางสติปัญญาด้านทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ จำนวน 5 ชุด และแบบประเมินพัฒนาการเพื่อวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.340.77 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคำนวณค่าสถิติโดยการหา ค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ การทดสอบสมมุติฐานใช้ t - test
ผลการวิจัยพบว่า ชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย เพื่อพัฒนาทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.50 / 81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้ และมีดัชนีประสิทธิผลของชุดกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.6992 คิดเป็นร้อยละ 69.92 และโดยนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการละเล่นของเด็กปฐมวัย มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์การเรียนหลังเรียนเพิ่มสูงกว่าจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05