ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้และพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและอากาศ
ผู้รายงาน นางวารินทร์ ปานใจนาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านศรีมงคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง น้ำและอากาศ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาพฤติกรรมทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง น้ำและอากาศ 3) ศึกษาทักษะ
ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 4) หาค่าดัชนีประสิทธิผลทาง
การเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และ 5) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยทดลองกับกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านศรีมงคล อำเภอบึงสามพัน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จำนวน 24 คน ใช้วิธีการทดลองแบบ One-Group
Pretest-Posttest Design กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง น้ำและอากาศ สังเกตพฤติกรรมทางการเรียน พฤติกรรมกลุ่ม และประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทดสอบหลังเรียนและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สถิติ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปที่สร้างขึ้น เรื่อง น้ำและอากาศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.75/86.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนมีพฤติกรรมทางการเรียนของนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 88.72,
S.D. = 1.40) มีพฤติกรรมกลุ่มอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 90.82, S.D. = 0.44)
3. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 90.57, S.D. = 0.23)
4. นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 77.13
5. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05