ชื่อผลงานวิชาการ การพัฒนาชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนไตรมิตรพิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
เจ้าของผลงาน นายชัยยันต์ ภูมิสม
ปีที่เผยแพร่ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพื่อ 1)สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ 3)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ที่การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ 4)ศึกษาทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ และ 5)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์
กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนไตรมิตรพิทยา จำนวน 6 คน การศึกษา ในครั้งนี้ซึ่งเป็นการวิจัยที่ใช้กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (One Group Pre test Post test Design) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา
1.ชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชุดที่ 1 เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับโครงงาน มีประสิทธิภาพ 77.50/75.25 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.67 ชุดที่ 2 เรื่อง การเลือกหัวข้อเรื่องและศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง มีประสิทธิภาพ 76.25/75.20 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.73 ชุดที่ 3 เรื่อง การเขียนเค้าโครงโครงงาน มีประสิทธิภาพ 78.40/76.50 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.67 ชุดที่ 4 การปฏิบัติงานโครงงานและการเขียนรายงานโครงงาน มีประสิทธิภาพ 75.04/77.21 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.68 และ ชุดที่ 5 เรื่อง การนำเสนอผลงานและการจัดแสดงโครงงาน มีประสิทธิภาพ 77.20/75.58 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.75 โดยเฉลี่ยทั้งหมดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2.ดัชนีประสิทธิผลชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ มีค่าเท่ากับ 0.75 ซึ่งหมายถึงสามารถพัฒนานักเรียนได้ร้อยละ 75
3. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่า t เท่ากับ 30.61 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4.นักเรียนที่ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับ ดี
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมโครงงานคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.67) โดยมีความพึงพอใจมากที่สุดเท่ากัน 3 รายการ คือ เนื้อหาในชุดกิจกรรมน่าสนใจ อยู่ในระดับมาก ( = 2.87) ด้านการออกแบบชุดกิจกรรม อยู่ในระดับมาก ( = 2.85) และชุดกิจกรรม มีความเหมาะสม สวยงาม อยู่ในระดับมาก ( = 2.83)