ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครู
สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย นายวิทยา แสงคำไพ
โรงเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้า เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความรู้ด้าน
การจัดการเรียนรู้ของครูสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครูสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน
เพื่อสร้างความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครูสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเป้าหมายเป็นครูที่ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมัธยมดงยาง
อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 15 คน และนักเรียน จำนวน 53 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครู (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครู (4) แบบประเมินชุดกิจกรรม (5) แบบสังเกตพฤติกรรม
ของผู้รับการนิเทศ (6) แบบสัมภาษณ์ผู้เข้ารับการนิเทศ (7) แบบประเมินพฤติกรรมการจัด
การเรียนรู้ของครู (8) สถิติพี้นฐานสำหรับครู สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
(1) ค่าร้อยละ (Percentage)(2) ค่าเฉลี่ย (Mean) (3) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครู
สู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 8 ชุด
และทุกชุดมีความเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2.1 ความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครู หลังการนิเทศมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่า
คะแนนเฉลี่ยก่อนการนิเทศ โดยมีคะแนนพัฒนาการร้อยละ 33.00
2.2 ความพึงพอใจของครูผู้สอนที่มีต่อการนิเทศ โดยใช้ชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน
เพื่อสร้างความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครูสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72 และ S.D. = 0.56)
2.3 พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอน หลังจากได้รับการนิเทศภายใน โดยใช้
ชุดกิจกรรมการนิเทศภายใน เพื่อสร้างความรู้ด้านการจัดการเรียนรู้ของครูสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม อยู่ในระดับดีมาก ( = 4.85 และ
S.D. = 0.45)
2.4 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
ปีการศึกษา 2556 (หลังการนิเทศภายใน) มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยปีการศึกษา 2555
(ก่อนการนิเทศภายใน)