ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมในการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสร้าง
ชุดการเรียนการสอน สำหรับครูโรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
ผู้วิจัย นายวิทยา แสงคำไพ
โรงเรียน โรงเรียนมัธยมดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างหลักสูตรฝึกอบรมในการเสริมสร้างสมรรถนะ
ด้านการสร้างชุดการเรียนการสอน สำหรับครูโรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม
(2) เพื่อตรวจสอบผลการใช้หลักสูตรฝึกอบรมในการเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสร้างชุดการเรียนการสอน สำหรับครูโรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม วิธีดำเนินการวิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D) มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน ขั้นตอนที่ 2 การสร้างหลักสูตรฝึกอบรม ขั้นตอนที่ 3 การตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม และขั้นตอนที่ 4 การปรับปรุงหลักสูตรฝึกอบรม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้ปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมัธยมดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) หลักสูตรฝึกอบรม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสร้างชุดการเรียนการสอน (2)แบบทดสอบความรู้ความเข้าใจ เรื่อง การสร้างชุดการเรียนการสอน (3) แบบวัดเจตคติของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการสร้างชุดการเรียนการสอน (4) แบบประเมินชุดการเรียนการสอน (5) แบบประเมินผลงาน และ (6) แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เข้ารับการฝึกอบรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ (1) ค่าร้อยละ (2) ค่าเฉลี่ย (3) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (4) การวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรฝึกอบรม เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะด้านการสร้างชุดการเรียนการสอน สำหรับ
ครูโรงเรียนมัธยมดงยาง จังหวัดมหาสารคาม มี 6 องค์ประกอบคือ (1) หลักการและเหตุผลของหลักสูตรฝึกอบรม (2)วัตถุประสงค์ของหลักสูตรฝึกอบรม (3) โครงสร้างหลักสูตรฝึกอบรม
(4) กิจกรรมการฝึกอบรม (5) สื่อการฝึกอบรม และ (6) การวัดและประเมินผลหลักสูตรฝึกอบรม และหลักสูตรมีความเหมาะสม
2. ผลการตรวจสอบประสิทธิภาพของหลักสูตรฝึกอบรม พบว่า
2.1 ความรู้ความเข้าใจ เรื่อง การสร้างชุดการเรียนการสอนของผู้เข้ารับการฝึกอบรมหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม โดยมีคะแนนพัฒนาการร้อยละ 37.50
2.2 เจตคติของผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่มีต่อการสร้างชุดการเรียนการสอนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรม โดยมีคะแนนพัฒนาการร้อยละ 25.20
2.3 คุณภาพของชุดการเรียนการสอนของผู้เข้ารับการฝึกอบรมสร้างขึ้น โดยรวม
มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
2.4 ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมไปกำหนดแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาการเรียนการสอนของครู โดยมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 90.00