คำสำคัญ : กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ / ความสามารถในการรำวงมาตรฐาน
พัชนีพงศ์ คล่องนาวา : การพัฒนาความสามารถในการรำวงมาตรฐาน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุดการสอน
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่องการรำวงมาตรฐาน ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุดการสอน
2) ศึกษาความสามารถในการรำวงมาตรฐานด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุดการสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุดการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล ๓ (เทศบาลสงเคราะห์) จังหวัดราชบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องการรำวงมาตรฐานโดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประเภทกิจกรรม เกม กิจกรรมบทบาทสมมติ กิจกรรมเพลง และกิจกรรมแสดงท่าทางประกอบเพลง จำนวน 5 แผนการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่องการรำวงมาตรฐาน แบบประเมินความสามารถในการรำวงมาตรฐาน แบบสอบถามความคิดเห็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า :
1) ผลการเรียนรู้เรื่องในการรำวงมาตรฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุดการสอน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีผลการเรียนรู้หลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความสามารถในการรำวงมาตรฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี โดยนักเรียนมีความสามารถในการปฏิบัติ คือ ความพร้อมเพรียงในการรำ ความกล้าแสดงออก การเคลื่อนไหวสัมพันธ์กับบทเพลงและจังหวะของดนตรี และแสดงลีลาตามแบบนาฏศิลป์ไทย เป็นลำดับสุดท้าย
3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความคิดเห็นที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ร่วมกับชุดการสอน โดยภาพรวม อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก คือ ด้านการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีความเห็นว่าเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ทำให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่อง รำวงมาตรฐานนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้ และความคิดเห็นด้านบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีความเห็นว่าเป็นการจัดการเรียนรู้ที่น่าสนใจ ทำให้รู้สึกอยากร่วมกิจกรรม และทำให้นักเรียนมีความสุข และสนุกในการร่วมกิจกรรม