ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน DANCER เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายธีระ ปฐมวงษ์
ปีที่ทำการวิจัย พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การดำเนินการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน DANCER
เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อหาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน DANCER เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้งนี้ผู้ศึกษาแบ่งขั้นตอนออกเป็น 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน (R1) ขั้นตอนที่สองเป็นการออกแบบและพัฒนา (D1) ขั้นตอนที่สาม
เป็นการทดลองรูปแบบ (R2) และขั้นสุดท้ายเป็นการประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ (D2)
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความสอดคล้อง การหาค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่น การหาประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอน DANCER เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน คือ ขั้นการอภิปรายและระดมสมอง (Discussion) ขั้นการวิเคราะห์
และวางแผน (Analyzing) ขั้นการค้นคว้าหาคำตอบ (New discovery) ขั้นการสร้างชิ้นงาน (Creation) ขั้นการประเมินผล (Evaluation) และขั้นการนำเสนอผลงาน (Report)
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน DANCER เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิผลเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ โดยประเมินได้จาก 1) ประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน DANCER ที่พัฒนาขึ้นมีค่าเท่ากับ 83.49/82.33 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน DANCER สูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนมีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ หลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน DANCER สูงกว่าก่อนเรียน 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอน DANCER อยู่ในระดับมาก