ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ยาเสพติด
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
โรงเรียนบ้านนาสีนวล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๑
ผู้รายงาน นางสงกรานต์ เประกันยา
ปีที่ทดลอง ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเป็นการจัดการการเรียนรู้ที่ตอบสนอง
ความถนัด ความสนใจของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยการฝึกปฏิบัติกิจกรรม และเกิดการเรียนรู้จากการเชื่อมโยงสิ่งเร้าเพื่อตอบสนองความต้องการอย่างต่อเนื่องและเข้าใจ เรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา การพิจารณาด้วยเหตุผลเกี่ยวกับสถานการณ์ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติจริง ที่ถูกต้อง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ มีการร่วมเรียนรู้อย่างเป็นกระบวนการ การทำงานเป็นทีม และการแลกเปลี่ยนความรู้และความคิดเห็น เกิดการเรียนรู้และการสร้างองค์ความรู้
มีเจตคติที่ดีและเกิดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีสุขภาพจิตดี ทำให้การเรียนรู้ประสบผลสำเร็จบรรลุจุดประสงค์ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตประจำวัน
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ
เรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
๓. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกระบวนการ จัดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
๔. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อกิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาสีนวล อำเภอเพ็ญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต ๑ จำนวน 18 คน ระยะเวลาจำนวน ๑๒ ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๑๒ แผน แบบฝึกทักษะเรื่อง ยาเสพติด ๑๒ ชุด แบบทดสอบ แบบทดสอบวัดผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้ ๑๒ ชุด แบบสอบถามความพึงพอใจและ แบบประเมินพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน สถิติที่ใช้คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test (Dependent Sample)
ผลจากการศึกษา
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้ศึกษาจัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘4.79/๘๓.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าดัชนีประสิทธิภาพเท่ากับ ๐.7006 หมายถึง นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 70.06
๓. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าเฉลี่ย ๔.89 และ มีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๓1 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจในระดับพึงพอใจมากที่สุด
สรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิผล ครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ได้ และควรมี การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง ยาเสพติด กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อส่งผลให้นักเรียนตั้งใจเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นด้วย
ข้อเสนอแนะในการทดลองใช้ครั้งต่อไป
๑. ควรนำการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะไปทดลองหาประสิทธิภาพ กับนักเรียนโรงเรียนอื่นเพิ่มมากขึ้น เพื่อจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากขึ้น
๒. ควรมีการสร้างแบบฝึกทักษะ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในสาระการเรียนรู้หรือวิชาอื่นๆ เพิ่มเติม
๓. ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะกับวิธีสอนแบบต่างๆ เช่น การสอนแบบโครงงาน พุทธวิธี การสอนแบบการใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน การสอนแบบบูรณาการ การสอนแบบ CIPPA ฯลฯ