ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความท่องเที่ยวทุ่งสง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสุจิตรา วาจาสัตย์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านชายคลอง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความท่องเที่ยวทุ่งสง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชายคลอง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความท่องเที่ยวทุ่งสง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชายคลอง 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความท่องเที่ยวทุ่งสง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชายคลอง จำนวน 24 คน แบบการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความท่องเที่ยวทุ่งสง จำนวน 20 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความท่องเที่ยวทุ่งสง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.28 /82.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความท่องเที่ยวทุ่งสง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด