ชื่อเรื่อง การบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
ของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒
ผู้วิจัย นางอำไพ วาศนราศรี
โรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองจันทบุรี
จังหวัดจันทบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ ประชากรที่ใช้ คือ ผู้บริหาร และคณะครูโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ ปีการศึกษา 2557 จำนวน 55 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง ที่ถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวข้างต้น นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ โดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และบรรยายสรุปเป็นความเรียง
ผลการวิจัย พบว่า ในการบริหารจัดการหลักสูตรสถานศึกษาเพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี ๒ มีการตรวจสอบความพร้อมด้านอาคารสถานที่ เพื่อเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มีการกำหนดเป้าหมายเกี่ยวกับอาเซียนให้สอดคล้องกับปรัชญาและวิสัยทัศน์ของโรงเรียน สถานศึกษามีการจัดครูเข้าสอนตรงตามวุฒิการศึกษา มีการจัดตั้งคณะกรรมการนิเทศภายในสถานศึกษา ด้านการบริหารหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับอาเซียน มีการนำผลการดำเนินงานการบริหารหลักสูตรที่เกี่ยวกับอาเซียน ชี้แจงให้บุคลากรในสถานศึกษาทราบ เพื่อการพัฒนา ผู้บริหารและครูร่วมมือกันในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรอาเซียน ส่วนปัญหาที่พบคือ ครูส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรอาเซียน ซึ่งยังไม่มีการดำเนินการทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม และกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ ซึ่งรายวิชาอื่นจะใช้การสอดแทรกลงในแผนการสอน และไม่มีความชัดเจน ไม่มีเวลาในการปรับปรุงหลักสูตร เวลาในการสอนแทรกเข้าไปในวิชาหลักไม่เพียงพอ ทำให้เกิดความรู้ที่ไม่มากเท่าที่ควร ไม่มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานศึกษามีแนวทางการจัดทำ แต่ไม่มีการติดตามอย่างใกล้ชิด และไม่ได้มีการประเมินผล ส่วนข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการจัดอบรม พัฒนาให้ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนแก่ครูและบุคลากรทุกคน ทั้งนี้ให้หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้และผู้ที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดทำหลักสูตร เพื่อให้ครอบคลุมและตรงตามวัตถุประสงค์ โดย
สร้างความตระหนักและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาคมอาเซียนมากขึ้น ครูและนักเรียนร่วมกันออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอน ควรมีการนิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผลอย่างสม่ำเสมอ ควรมีแบบรายงานผลการดำเนินการ พร้อมทั้งให้ความรู้ในการเขียนสรุปผลการดำเนินงานต่อครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง และให้ครูมีส่วนร่วมในการประเมินและพัฒนาหลักสูตร