เรื่องที่ศึกษา : การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
หน่วยงาน : โรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร
เขต 1
ผู้รายงาน : นางธัญวรัตน์ โรจนหัสดินทร์
ปีที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการเรียนรู้ โดยเน้นความรู้คู่คุณธรรม ความสามารถในการคิดและการแก้ปัญหา โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และเพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 ห้องเรียน จำนวน 138 คน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนชุมชนมาบอำมฤต ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 37 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ ผลการศึกษาปรากฏผลพบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพรวม 81.60/85.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุดส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.5986 หรือร้อยละ 59.86