ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวจันทมรี ไปหนี้
ชื่อสถานศึกษา โรงเรียนนาภูพิทยาคม อำเภอยางสีสุราช จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษให้ประสบผลสำเร็จขึ้นกับสื่อการอ่านที่จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ โดยเฉพาะบทอ่านควรเป็นสื่อสภาพจริง (Authentic Material) หรือสื่อที่เหมือนจริง (Simulated Authentic Text) กล่าวคือมีลักษณะที่เป็นเอกสารซึ่งใช้ในชีวิตประจำวันที่สามารถ นำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิตและสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาค้นคว้า 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริงวิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนนาภูพิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 26 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 88 คน โดยกลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านใช้สื่อสภาพจริง จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานด้วย t-test แบบ Dependent Sample ผลรายงานปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการจัดการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) จำนวน 5 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.87/88.67 ตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้สื่อสภาพจริง วิชาภาษาอังกฤษ (อ23102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ อีกทั้งทำให้นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียน และผลการศึกษาในครั้งนี้น่าจะเป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป