ชื่อโครงการ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริม ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ทำโครงงาน
นางธนพร ศุภโชคภคปัญญา
ระดับชั้น
อื่นๆ
หมวดวิชา
คณิตศาสตร์
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน
เพื่อส่งเสริม ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์
และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ
และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางธนพร ศุภโชคภคปัญญา
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) . เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การบวก การลบ การคูณ การหารทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3). เพื่อพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556ของโรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด (กวีธรรมสาร)สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์จำนวน37คนได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(PurposiveSampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1). แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน(PBL) เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ประกอบด้วยแผนย่อย จำนวน 16 แผน ใช้เวลา 24 ชั่วโมง2). แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ ชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ3). แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบทดสอบอิงกลุ่มชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 82.11/80.87 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่อง การบวก การลบ การคูณ และการหารทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.6160 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0. 6160 หรือคิดเป็นร้อยละ 61.60
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีคะแนนเฉลี่ย ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ก่อนเรียนเท่ากับ 16.41 และหลังเรียนเท่ากับ 24.24 โดยมีคะแนนความก้าวหน้า เท่ากับ 7.83 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 26.10