ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดาลบังบด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
บึงกาฬ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสายใจ เริ่มรักรัมย์ โรงเรียนบ้านดาลบังบด อำเภอปากคาด
จังหวัดบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดาลบังบด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะ คู่มือการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ สถิติพื้นฐาน (ค่าร้อยละ, ,S.D.) สถิติเพื่อหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) สถิติการหาประสิทธิภาพ (E1/E2) สถิติเพื่อหาความเชื่อมั่น ด้วยวิธีของ Lovett สถิติเพื่อทดสอบความแตกต่างโดยใช้การทดสอบที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.92/87.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลการวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านดาลบังบด ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.90 หมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ พึงพอใจมาก