บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนรู้
ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ชื่อผู้ศึกษา นายเชาวลักษณ์ สีเปี้ยว
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดบางปอ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2558
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลังเรียนกับก่อนเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ของโรงเรียนวัดบางปอ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดบางปอ ในปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต ๒ จำนวน ๗ คน แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนหลัง (one group pretest - posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ 3) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยค่าที (t-test) ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดบางปอ ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.43/85.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยาก จากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดบางปอ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำยากจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นจังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนวัดบางปอ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด