ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง
ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์
ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายประยูร บุญสิทธิ์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาและวัฒนธรรม นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียน บทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกุงเจริญพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 32 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้เป็นนักเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้สอน เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 ชนิด ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.61 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.78 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 3) แบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทย สู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ เป็นแบบสำรวจความพึงพอใจ 5 ระดับ จำนวน 14 ข้อซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.948 สถิติที่ใช้ คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples) และหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทย สู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.77/83.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษ ในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7170
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.02, S.D.= 0.87)
สรุปได้ว่าผลการศึกษาครั้งนี้ ทำให้ได้การจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน นำไทยสู่อาเซียน ผ่านบทเรียนบทร้องสรภัญญ์ ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการแสดงบทบาทสมมติ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพ สามารถ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และครูสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียน การสอนให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ