|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
วิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้ รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายบุญเทียน สุนารี
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เพื่อวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และเพื่อศึกษาเจตคติต่อการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนมัญจาศึกษา จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน
การวิจัยเชิงปฏิบัติการดำเนินการเริ่มต้นโดยการจัดทำแผนการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ที่สอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ ติดตามผลสะท้อนการปฏิบัติโดยใช้แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู และแบบสังเกตการณ์สอนของครูผู้ช่วยวิจัย พร้อมทั้งแบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ และแบบวัดเจตคติต่อการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง ที่สอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 การวิจัยเชิงปฏิบัติการนี้ประกอบด้วย 12 แผนการสอน แบ่งเป็น 3 วงจร วงจรแรกประกอบด้วยแผนการเรียนรู้จำนวน 4 แผน วงจรที่ 2 จำนวน 4 แผน และ วงจรที่ 3 จำนวน 4 แผน ผลสะท้อนจากการปฏิบัติการจะนำไปใช้ปรับปรุงการออกแบบแผนในวงจรต่อไป
ผลการวิจัยพบว่า แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 89.90/82.04 ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง เสียง โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6721 คะแนนความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ หลังจากสิ้นสุดการวิจัยปฏิบัติการครบทั้ง 3 วงจร และให้เกณฑ์ผ่านในระดับ ดี ร้อยละ 70 ขึ้นไป มีจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา ผ่านเกณฑ์ในระดับ ดี ร้อยละ 70 จำนวน 29 คน คิดเป็นร้อยละ 80.56 ของนักเรียนทั้งหมด คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากสิ้นสุดการวิจัยปฏิบัติการครบทั้ง 3 วงจร และให้เกณฑ์ผ่านในระดับ ดี ร้อยละ 70 ขึ้นไป มีจำนวนนักเรียนที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผ่านเกณฑ์ในระดับ ดี ร้อยละ 70 จำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 86.11 ของนักเรียนทั้งหมด และนักเรียนมีเจตคติทางบวกต่อการแก้โจทย์ปัญหาวิชาฟิสิกส์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกลวิธีแก้ปัญหาเชิงตรรกะอยู่ในระดับ มาก
|
โพสต์โดย เทียน : [16 มิ.ย. 2559 เวลา 09:00 น.] อ่าน [4935] ไอพี : 1.20.235.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,007 ครั้ง ![ทำไมแบตเตอรี่มีอายุสั้นลง? ทำไมแบตเตอรี่มีอายุสั้นลง?](news_pic/p43976440458.jpg)
| เปิดอ่าน 10,277 ครั้ง ![งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงาม งานเทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวงาม](news_pic/p26073650559.jpg)
| เปิดอ่าน 10,003 ครั้ง ![ท่องเที่ยวอย่างไรให้สบายเท้า ท่องเที่ยวอย่างไรให้สบายเท้า](news_pic/p10467250225.jpg)
| เปิดอ่าน 9,006 ครั้ง ![พบกล้องโทรทรรศน์ พบกล้องโทรทรรศน์](news_pic/p61725900851.jpg)
| เปิดอ่าน 20,084 ครั้ง ![ความหมายของเครื่องในพิธี ความหมายของเครื่องในพิธี](news_pic/p42128720707.jpg)
| เปิดอ่าน 10,692 ครั้ง ![เตือนหญิงตั้งครรภ์ "ขาดไอโอดีน" ลูก เสี่ยง ไอคิวต่ำ เตือนหญิงตั้งครรภ์ "ขาดไอโอดีน" ลูก เสี่ยง ไอคิวต่ำ](news_pic/p50755390920.jpg)
| เปิดอ่าน 6,252 ครั้ง ![ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง ผลการสอบไม่สามารถบอกได้ทุกอย่าง](news_pic/p55213430755.jpg)
| เปิดอ่าน 13,995 ครั้ง ![แก้ไขเฉพาะหน้า"อาการปวดเข่า" แก้ไขเฉพาะหน้า"อาการปวดเข่า"](news_pic/p47396221845.jpg)
| เปิดอ่าน 8,302 ครั้ง ![วันวิสาขบูชา คือวันอะไร วันวิสาขบูชา คือวันอะไร](news_pic/p77445111519.jpg)
| เปิดอ่าน 8,652 ครั้ง ![เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร เด็กรุ่นใหม่... เขาทำ (อาชีพ) อะไร](news_pic/p94995541116.jpg)
| เปิดอ่าน 53,766 ครั้ง ![การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ การขอขึ้นทะเบียนรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 8,870 ครั้ง ![ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน](news_pic/p53213460736.jpg)
| เปิดอ่าน 20,050 ครั้ง ![รู้หรือยัง? วันนี้ (1 ก.ค.58) ประเทศไทยเปลี่ยนเวลาให้ช้าลง 1 วินาที อย่างเป็นทางการแล้ว รู้หรือยัง? วันนี้ (1 ก.ค.58) ประเทศไทยเปลี่ยนเวลาให้ช้าลง 1 วินาที อย่างเป็นทางการแล้ว](news_pic/p98962201220.jpg)
| เปิดอ่าน 13,536 ครั้ง ![ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ ฮวงจุ้ยช่วยปรับสมดุลสุขภาพ](news_pic/p49605370050.jpg)
| เปิดอ่าน 11,368 ครั้ง ![ความสวยยังเพิ่มได้ แล้วความสูงเพิ่มได้ไหม ?! ความสวยยังเพิ่มได้ แล้วความสูงเพิ่มได้ไหม ?!](news_pic/p83020520911.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 21,415 ครั้ง ![ดื่มเติมภูมิกันหวัด กระดูก-หัวใจแข็งแรง ดื่มเติมภูมิกันหวัด กระดูก-หัวใจแข็งแรง](news_pic/p79905602304.jpg)
| เปิดอ่าน 7,933 ครั้ง ![ปฏิรูปการศึกษา...เพื่ออะไร ? ปฏิรูปการศึกษา...เพื่ออะไร ?](news_pic/p97236290628.jpg)
| เปิดอ่าน 16,550 ครั้ง ![5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ 5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ](news_pic/p43589880752.jpg)
| เปิดอ่าน 11,123 ครั้ง ![เคล็ดลับดี ๆ ที่อยากส่งต่อ เคล็ดลับดี ๆ ที่อยากส่งต่อ](news_pic/p95925770801.jpg)
| เปิดอ่าน 12,058 ครั้ง ![เสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการคิดแบบปิงปองดูสิ เสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ด้วยการคิดแบบปิงปองดูสิ](news_pic/p67102021244.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|