รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่อง เซต
รายวิชา ค 31101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน
สำหรับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา จุฬาลักษณ์ ยางทอง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา ค 31101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีค่าประสิทธิภาพ 80/80 และมีดัชนีประสิทธิผลไม่น้อยกว่า 0.50 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รายวิชา ค 31101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/14 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 48 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา ค31101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน จำนวน 7 ชุด แบบทดสอบย่อยท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 3 ชุด ๆ ละ 20 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test ( Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต รายวิชา ค 31101 คณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 83.34/86.46 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.74 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/14 โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย รายวิชา ค 31101 คณิตศาสตร์ จำนวน 48 คน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้