ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่หาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน
ชื่อผู้ศึกษา นางภรณ์ณิการ์ ปันทวัง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษารายงานผลการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่หาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านแม่หาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน จำนวน 6 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 เล่มแผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ประกอบการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง จำนวน 6 หน่วย แบบทดสอบวัดความสามารถทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านแม่หาร อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 2 ชุด และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยการหาค่าร้อยละ และศึกษาระดับความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง ด้วยการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เมื่อนำไปใช้จริงกับนักเรียนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ย 91.64/87.50
2. หลังการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง เพิ่มขึ้นร้อยละ 26.00
3. หลังการใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดท้องถิ่นของเราชาวอำเภอแม่สะเรียง เสริมสร้างพัฒนาการทางภาษา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้หนังสือภาพอยู่ในระดับมาก