ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ จังหวัดลำปาง
ชื่อผู้วิจัย นายภัทรพล ควรสุวรรณ
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และการ แก้โจทย์ปัญหาของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ จังหวัดลำปาง ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของ ชุดกิจกรรม เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน - หลังเรียน และศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียน หลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการ แก้โจทย์ปัญหาของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ จังหวัดลำปาง จำนวน 180 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนประชารัฐธรรมคุณ จังหวัดลำปาง จำนวน 1 ห้องเรียน 35 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ และชุดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ การวิเคราะห์ความสอดคล้อง (IOC) การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าความยากง่าย (P) ค่าเฉลี่ย (x̄) เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละค่าดัชนีประสิทธิผล และค่า t-test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง มีประสิทธิภาพ 82.52 / 82.57
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า ก่อนเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.14 คะแนน และหลังเรียนมีค่าคะแนนเฉลี่ย 24.77 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน สรุปได้ว่าการทดสอบหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้และการแก้โจทย์ปัญหาของโพลยา รายวิชาฟิสิกส์ 1 หน่วยการเรียนรู้ การเคลื่อนที่แนวตรง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.81)