|
|
ชื่อเรื่อง การใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย เพื่อพัฒนาทักษะ
ด้านหลักการใช้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้วิจัย วลัยพร ลือเลิศธรรม
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำในภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๑ ที่เรียนรายวิชาภาษาไทย (ท ๑๕๑๑๐๑) ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนบ้านสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๒ จำนวน ๔๕ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากชั้นเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ๑) แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย ๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำในภาษาไทย และ ๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ (E๑/E๒) และการทดสอบค่าที ( t test )
ผลการวิจัยพบว่า ๑) ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๔๐/๘๒.๓๗ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้ ๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และ ๓) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x ̅ = ๔.๒๑ และ S.D. = ๐.๖๗ )
|
โพสต์โดย วลัยพร ลือเลิศธรรม : [14 มิ.ย. 2559 เวลา 19:07 น.] อ่าน [5404] ไอพี : 1.20.231.114
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 180,282 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,148 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 153,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,932 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,991 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,918 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,894 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,049 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,727 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 52,795 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,274 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,987 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,848 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|