หัวข้องานวิจัย รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้แบบร่วมมือ
เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจเชิงชาติพันธุ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
ผู้เขียน นายพิสิฏฐ์ ศรีวิชัย
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจเชิงชาติพันธุ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้แบบร่วมมือและแผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจเชิงชาติพันธุ์ เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนหลังจากการใช้ชุดการเรียนรู้ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้น รวมถึงเพื่อศึกษาทัศนคติของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ต่อแนวคิดเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์ หลังจากที่ได้เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้นี้แล้ว งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา จำนวน 31 คน เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยการเลือกแบบเจาะจง ผลการวิจัย พบว่า
1. ได้ชุดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม จำนวน 8 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 ลักษณะทางพันธุกรรม ชุดที่ 2 โครโมโซมและสารพันธุกรรม ชุดที่ 3 การแบ่งเซลล์ ชุดที่ 4 กฎเมนเดลกับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชุดที่ 5 พันธุกรรมบนโครโมโซมเพศและโครโมโซมร่างกาย ชุดที่ 6 พงศาวลี ชุดที่ 7 พันธุกรรมกับหมู่เลือด และชุดที่ 8 การเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรม โดยชุดการเรียนรู้ทั้งหมดมีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 08.60/81.05
2. คะแนนทดสอบหลังเรียนของนักเรียนมีค่ามากกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น โดยค่าความก้าวหน้าเฉลี่ยอยู่ที่ 4
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจเชิงชาติพันธุ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในเกณฑ์มาก
4. นักเรียนมีความเข้าใจต่อแนวคิดเชิงชาติพันธุ์เพิ่มขึ้น หลังจากได้เรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ตามแนวทางการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมที่ส่งเสริมความเข้าใจเชิง ชาติพันธุ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่