ชื่อเรื่อง การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
นิทานประกอบภาพ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวชลธิชา เคหฐาน โรงเรียนบ้านโสกบง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ
3)เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านโสกบง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน เครื่องมือ
ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากนิทานประกอบภาพ 12 เรื่อง ๆ ละ 3 แบบฝึกทักษะ 2)แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ จำนวน 12 แผน 3)แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ของเจลเลนและเออร์บัน (Jellen & Urban) แบบ TCT-DP 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้
แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติในการหาคุณภาพและประสิทธิภาพของเครื่องมือ (IOC, E1/E2, E.I.) สถิติพื้นฐาน (ค่าร้อยละ, ,S.D.) สถิติเพื่อทดสอบความแตกต่างโดยใช้การทดสอบที (t-test) กรณีกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.81/89.68 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ มีค่าเท่ากับ 0.79 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
กำหนด 0.50
3. การเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ
มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยความคิดสร้างสรรค์หลังการจัดประสบการณ์โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้แบบฝึกทักษะนิทานประกอบภาพ โดยรวมอยู่ในระดับ
พึงพอใจมาก