ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทยด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) อำเภอสอง จังหวัดแพร่
ผู้รายงาน อารีรัตน์ อุดคำมี
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ในการศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้าน สู่ชนิดของคำภาษาไทยด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและเขียนชนิด ของคำภาษาไทย โดยใช้ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทยด้วยกิจกรรม เก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทย ด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนาหลวง (ประชาพัฒนา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 จำนวนนักเรียน 11 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเก็บข้อมูล ได้แก่ ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้าน สู่ชนิดของคำภาษาไทยด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทย ด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 23 แผน แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทย ด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 รายการ ผู้รายงาน ได้วิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการทดลองโดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
จากการรายงานผลการใช้ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทย ด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปรากฏผลดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้าน สู่ชนิดของคำภาษาไทย ด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 ชุด พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 84.12/83.64 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทยด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 22.45 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 25.09 ผลต่างของคะแนน 2.64 และร้อยละของผลต่าง 8.79 แสดงให้เห็นว่า ผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทยด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว จำนวน 7 ชุด พบว่า นักเรียน มีความพึงพอใจต่อชุดการสอนจากนิทานพื้นบ้านสู่ชนิดของคำภาษาไทยด้วยกิจกรรมเก่งบอกกล่าว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (µ = 4.32, X-bar = 0.47) ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้