ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ผู้ศึกษา : นายวรยุทธ เภรีภาศ
สถานศึกษา : วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช
อาเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชา
คณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กาหนด เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน
และหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556
สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 สาขาไฟฟ้ากาลัง วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จานวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา การดาเนินการทดลองโดยใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design ซึ่งมี การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบค่าที (t test Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา มีค่าเท่ากับ 85.92/80.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา มีค่าเท่ากับ 0.5578 แสดงว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 มีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่าเกณฑ์ 0.5 จึงส่งผลให้นักเรียนเกิดประสบการณ์ การเรียนรู้ได้จริง หรืออาจกล่าวได้ว่ามีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 55.78 มากขึ้นอย่างชัดเจน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 หลังเรียน
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา 2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา
2000-1401 ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2556 สานักงานคณะกรรมการ การอาชีวศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (
X
= 4.54)