ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ผู้ศึกษา นายพงษ์สวัสดิ์ สายกัน
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของ บทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระหว่างก่อนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนหนองหลวงศึกษา อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ใน
การทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือบทเรียนออนไลน์ที่สร้างขึ้น มีค่าเฉลี่ย 4.74 ซึ่งมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอิงเกณฑ์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.81 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.73 และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.35 ถึง 0.78 และความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.71 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร ประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.56/82.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยี
สารสนเทศและการสื่อสาร มีค่าเท่ากับ 0.6490 แสดงว่าบทเรียนออนไลน์ ทำให้นักเรียนมีคะแนน
เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6490 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.90
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย บทเรียนออนไลน์
ประกอบการสอน รายวิชาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี รหัสวิชา ง23102 เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยรวมเฉลี่ย
อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61)