บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพแผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวคิดจิตปัญญา เพื่อพัฒนาความพร้อมพื้นฐาน กระบวนการวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนน ผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลัง การจัดประสบการณ์โดยใช้ ชุดกิจกรรมตามแนวคิดจิตปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองผักแว่น อำเภอเสลภูมิจังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 กลุ่มเป้าหมายในการรายงาน ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองผักแว่น
อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
จำนวน 15 คน ได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อให้นักเรียนได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวคิดจิตปัญญา เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานได้แก่ 1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวคิดจิตปัญญา 2. แบบทดสอบความพร้อมพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ ที่มีค่าความเชื่อมั่น
ทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 แบบแผนการรายงาน แบบ One - Group Pretest - Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละและการทดสอบค่าที t test Dependent
ผลการรายงานพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวคิดจิตปัญญา เพื่อพัฒนา ความพร้อมพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.66/88.89
เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.คะแนนผลการพัฒนาความพร้อมพื้นฐานกระบวนการวิทยาศาสตร์ หลังจากที่ได้รับ
การจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมตามแนวคิดจิตปัญญา สำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้