ชื่อผู้วิจัย: ฉวีวรรณ ศรีจันโคตร
ชื่อโรงเรียน: โรงเรียนกัลยาณวัตร
ปี่ที่วิจัย : 2558
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศส่วนใหญ่ยังไม่ประสบผลสำเร็จและไม่สามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนให้ได้ตามมาตรฐานการศึกษา ทั้งนี้เพราะการใช้รูปแบบการเรียนยังไม่เหมาะสมสอดคล้องกับความต้องการ และความสนใจ รวมทั้งบริบทในชีวิตจริงของผู้เรียน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของผู้เรียนยังอยู่ในระดับที่ยังไม่น่าพอใจ การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบ JIGSAW วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบ JIGSAW วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และการเรียนรู้แบบ JIGSAW วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และการเรียนรู้แบบ JIGSAW วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนกัลยาณวัตร อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 52 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้รายงานจัดการเรียนรู้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ จำนวน 8 เล่ม 3) แบบทดสอบย่อยท้ายแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม เล่มละ 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบ JIGSAW วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่ามีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.07 /88.97 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. การวิเคราะห์หาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษและการเรียนรู้แบบแบบ JIGSAW วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่าการจัดการเรียนรู้มีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.71 คิดเป็นร้อยละ 71 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และการเรียนรู้แบบ JIGSAW พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เท่ากับ 4.73 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
สรุปได้ว่า การใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และการเรียนรู้แบบ JIGSAW วิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยให้การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้ดีขึ้น ดังนั้น ผู้บริหาร ครูผู้สอน สมควรได้รับการสนับสนุนส่งเสริมและนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป