การศึกษาครั้งนี้เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย โดยศึกษากับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย พบว่า ได้แบบฝึกที่สร้างขึ้นจำนวน 8 เล่ม ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งสามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษได้ดียิ่งขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.81/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ
การอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.67 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 32.60 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.47
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด Reading
Authentic Materials วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 4 (อ32204) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม 2 อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย มีคะแนนเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.59 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด