ผู้รายงาน นางอวยพร สุวรรณโณ
หน่วยงาน โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 18 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๘๐ (วังปริงเพ็ชรไพศาล) อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.70 แผนการจัดการประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.12 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.63 ถึง 0.88 และค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่าตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.45 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.67 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.89/82.22 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ ความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6746 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6746 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.46
4.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.28)
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น เป็นการจัดกิจกรรม ที่มีความเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี เป็นแบบอย่างใน การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อไป