|
|
ชื่อเรื่อง รูปแบบการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลนด้วยกิจกรรม
สามระดับตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดบุญญราศรีตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบ Routine to Research ( R2R)
ผู้วิจัย: คณะครูโรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์
คำสำคัญ: รูปแบบ โครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม/ป่าชายเลน/กิจกรรมสามระดับ/วิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง/กระบวนการวิจัยแบบ Routine to Research ( R2R)
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาของการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลนของโรงเรียนวัดบุญญราศรีตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์ ก่อนการพัฒนา 2) เพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลนด้วยกิจกรรมสามระดับตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดบุญญราศรีตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบ Routine to Research ( R2R) 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบดังกล่าว ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ข้าราชการ ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรีเขต 1 ที่ปฏิบัติงานในระหว่างปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน ผู้เชี่ยวชาญด้านการบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลนในชุมชนและผู้บริหารหน่วยงานที่ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจำนวน 5 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมในหน่วยงานระดับท้องถิ่นและชุมชนที่สามารถให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการปรับปรุงร่างรูปแบบการจัดโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียนโดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่มจำนวน 17 คน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียน จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบเก็บข้อมูลการวิเคราะห์เอกสารประเมินสภาพปัญหาของการจัดทำโครงการ แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบกึ่งโครงสร้าง (semistructure indepth interview) แบบบันทึกข้อมูลประเด็นการสนทนากลุ่ม และแบบสอบถามเพื่อประเมินผลการนำรูปแบบการดำเนินการดำเนินโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วยกิจกรรมสามระดับตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบ Routine to Research ( R2R) ไปใช้ในสถานศึกษา
ผลการวิจัยวัตถุประสงค์ที่ 1 สภาพปัญหาของการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ป่าชายเลนของโรงเรียนก่อนการพัฒนาพบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับประเด็นปัญหาเป็นรายด้านจากมากไปหาน้อยได้ดังนี้ ด้านกิจกรรมระดับห้องเรียน ด้านกิจกรรมระดับชุมชน และด้านกิจกรรมระดับโรงเรียน โดยกิจกรรมระดับห้องเรียน พบปัญหาอยู่ในระดับมาก ประเด็นปัญหาสามอันดับแรกคือ 1) นักเรียนมีส่วนเสนอความคิดเห็นในกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2) นักเรียนมีกิจกรรมปฏิบัติชิ้นงานจากวัสดุธรรมชาติป่าชายเลนและ 3) นักเรียนมีส่วนร่วมเสนอแนวทางในการอนุรักษ์ป่าชายเลน กิจกรรมระดับโรงเรียนพบปัญหาอยู่ในระดับมากประเด็นปัญหาสามอันดับแรกคือ 1) โรงเรียนได้รับการยกย่องให้เป็นแบบอย่างในการจัดกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม 2) โรงเรียนมีการดำเนินการโครงการเศรษฐกิจพอเพียงอย่างเป็นรูปธรรม และ 3) โรงเรียนจัดกิจกรรมส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการประยุกต์ใช้ทรัพยากรจากป่าชายเลน กิจกรรมระดับชุมชนพบปัญหาอยู่ในระดับมากประเด็นปัญหาสามอันดับแรกคือ 1) ชุมชนให้การยอมรับและส่งเสริมการมีรายได้จากผลผลิตของโครงการสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน 2)นักเรียนนำเสนอแนวทางในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลนในที่ประชุมของชุมชนและ 3) นักเรียนมีส่วนร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติจากป่าชายเลนกับชุมชน
ผลการวิจัยวัตถุประสงค์ที่ 2 เพื่อสร้างรูปแบบการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ป่าชายเลนด้วยกิจกรรมสามระดับตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบ Routine to Research ( R2R) รูปแบบที่ได้จากกระบวนการวิจัยพบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวควรมีขั้นตอนดังนี้ 1)สร้างความตระหนักและรู้คุณค่าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าชายเลนให้กับนักเรียนเพื่อให้เกิดจิตสำนึกในการอนุรักษ์และหวงแหนทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 2) ให้ความรู้ความเข้าใจและแนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน 3)จัดกิจกรรมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมป่าชายเลนให้ครอบคลุมในสามระดับคือระดับห้องเรียน ระดับโรงเรียน และ ระดับชุมชน 4) จัดกิจกรรมโดยมีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ในการพัฒนาสถานศึกษาเพื่อปลูกฝังนักเรียนให้มีความรู้คู่คุณธรรม 5)ขับเคลื่อนโครงการโดยใช้วัฎจักรคุณภาพ (Deming circle ) ซึ่งประกอบด้วย ขั้นวางแผน Planning ขั้นลงมือปฏิบัติ ขั้นตรวจสอบติดตามประเมินผล (check) ขั้นนำผลการปฏิบัติมาพัฒนางาน (act)
ผลการวิจัยวัตถุประสงค์ที่ 3 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมป่าชายเลนด้วยกิจกรรมสามระดับตามวิถีปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียนวัดบุญญราศรี ตำหรุราษฎร์อุปถัมภ์โดยใช้กระบวนการวิจัยแบบ Routine to Research ( R2R) พบว่า ผลการใช้รูปแบบในสถานศึกษาโดยภาพรวมทุกด้านอยู่ในระดับคุณภาพเหมาะสมมากที่สุด ด้านการวางแผน (plan) พบว่าประเด็นที่ดำเนินการได้เหมาะสมมากที่สุดคือ 1) มีการกำหนดเครือข่ายร่วมดำเนินโครงการอย่างเป็นรูปธรรม 2) โครงการตรงกับความต้องการของครู นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชน 3) มีการจัดสรรงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์เพื่อดำเนินโครงการอย่างเพียงและเหมาะสม 4) มีการอบรมชี้แจงให้ความรู้สร้างความเข้าใจแก่บุคลากรที่ร่วมดำเนินโครงการ 5) ผู้ร่วมดำเนินโครงการพร้อมให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรม และ6) มีการเตรียมวัสดุอุปกรณ์พร้อมสำหรับการดำเนินกิจกรรมแต่ละระดับในโครงการ ด้านการลงมือปฏิบัติ(do) พบว่าประเด็นที่ดำเนินการได้เหมาะสมมากที่สุดคือ 1) ผู้บริหารมีภาวะผู้นำในการขับเคลื่อนโครงการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ 2) โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมโครงการเป็นอย่างดี 3) ผู้บริหารให้ความช่วยเหลือสนับสนุนในทุกกิจกรรมของโครงการนี้ 4) นักเรียนได้เรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงทั้งในและนอกโรงเรียนอย่างหลากหลาย ด้านการตรวจสอบติดตามประเมินผล (check) พบว่าประเด็นที่ดำเนินการได้เหมาะสมมากที่สุดคือ1) ผู้แทนจากเขตพื้นที่การศึกษาและศึกษานิเทศก์ที่รับผิดชอบโครงการให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ2) มีการสรุปและประชาสัมพันธ์ผลการจัดกิจกรรมโครงการต่อผู้ปกครองชุมชนและหน่วยงานต้นสังกัด 3) มีการนิเทศกำกับติดตามเพื่อหาแนวทางปรับปรุงวิธีการดำเนินการโครงการอย่างเป็นระบบ 4) มีการประเมินคุณลักษณะของผู้เรียนที่ได้รับการพัฒนา 5) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีการบูรณาการการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในทุกกลุ่มสาระการเรียน 6) ผู้ดำเนินกิจกรรมดำเนินการตามคำสั่งที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ 6) ผู้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมมีส่วนในการเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินผลกิจกรรม ด้านการนำผลการปฏิบัติมาพัฒนางาน(act) พบว่าประเด็นที่ดำเนินการได้เหมาะสมมากที่สุดคือ1) โรงเรียนได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติในด้านการจัดกิจกรรมสิ่งแวดล้อมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง2) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในคุณลักษณะนิสัยของนักเรียน 3) โรงเรียนปรับปรุงผลการดำเนินโครงการจนเป็นแบบอย่างแก่หน่วยงานอื่นได้ 4)นักเรียนได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติด้านการจัดกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และ 5) ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นด้วยกับการจัดโครงการนี้ในปีการศึกษาต่อไป 6) ผู้ปกครองนักเรียนมีทัศนคติที่ดีและให้ความร่วมมือในการพัฒนาโครงการ
|
โพสต์โดย โรงเรียนวัดบุญญราศรี "ตำหรุราษ : [10 มิ.ย. 2559 เวลา 18:19 น.] อ่าน [4993] ไอพี : 27.145.207.11
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 3,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,340 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,074 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,931 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,184 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,808 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,583 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,737 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,635 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,687 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,636 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,321 ครั้ง
| เปิดอ่าน 62,773 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,084 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,122 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,900 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|