บทคัดย่อ
ชื่อรายงาน : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒โรงเรียนบ้านท่าหิน
จังหวัดสตูล
ชื่อผู้ศึกษา : จรวย จันทร์ทองพูน
สาขาวิชา : ภาษาไทย
ปีการศึกษา : ๒๕๕๘
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเรื่องการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและ เขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยมีประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๘ โรงเรียนบ้านท่าหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล จำนวน ๑๒ คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒ จำนวน ๘ ชุด พร้อมแบบทดสอบวัดผลระหว่างเรียนเรื่องการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๘ ชุด ชุดละ ๑๐ ข้อ รวม ๘๐ ข้อ พร้อมเฉลย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกัน แต่สลับข้อพร้อมเฉลย และแบบสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ผู้ศึกษาได้นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ความเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๕.๕๒/๘๓.๕๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐ / ๘๐
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยเรื่อง การอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด โดยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๒ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( = ๘.๕๒ ) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( = ๕.๘๒ ) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .๐๐๑
๓. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุดทุกข้อ และโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด