การทดลองครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม
เรื่องยีนและโครโมโซม วิชาชีววิทยา 4 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้
ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยสุ่มจากประชากรจำนวน 4 ห้องเรียน
ซึ่งแต่ละห้องเรียนมีทั้งเก่ง ปานกลาง อ่อน คละความสามารถกันโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง
กลุ่มตัวอย่างที่ได้ คือ นักเรียนชั้น ม.6/1 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องชุดการสอน
แบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) ชุดการสอน
แบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนเรื่องยีนและโครโมโซม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 4) แบบสอบถามความคิดเห็น
ของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม
ผู้รายงานวิเคราะห์ข้อมูลโดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน
แบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม โดยการทดสอบ t- test ใช้สถิติพื้นฐานหาค่าเฉลี่ย ( )
และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. )
ผลการทดลอง พบว่า
1. การหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า ชุดการสอนมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.22/81.07 มี
ประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเรื่องยีนและโครโมโซม อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก ( = 4.42 S.D. = 0.54 )